4 tuyệt chiêu luyện kỹ năng tiếng Anh mà bạn nên biết

Có thể bạn đã biết, học tiếng Anh là một hành trình dài, không chỉ đầu tư về công sức, tiền bạc mà còn ý chí bền bỉ để chinh phục ngoại ngữ. Để mọi công sức mà bạn bỏ ra không lãng phí bạn phải phương pháp tăng cường kỹ năng tiếng Anh với nghe nói đọc viết. Nếu bạn đang mong muốn trau dồi thêm các kỹ năng, cùng Anh Ngữ Điểm 10 tham khảo các bước dưới đây!

1.   Kỹ năng nghe tiếng Anh: đầu tư việc nghe nhiều hơn

Nghe là một kỹ năng quan trọng trong mọi ngôn ngữ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp cũng như nếu như nghe được ngôn ngữ sẽ hạn chế được các rủi ro nhất định. Để “nâng trình” kỹ năng nghe, bạn có thể nghe trực tiếp hoặc chủ động nghe tiếng Anh nhiều hơn thông qua:

  • Âm nhạc: tuỳ theo thể loại bạn thích có thể ballad, RnB, hay nhạc dance sôi động…dù thể loại nào, bạn chú ý đến câu từ, nội dung để hiểu được bài hát.
  • Xem phim, tin tức, radio: khi vốn từ vựng của bạn đã tốt lên, bạn có thể tập nghe thể loại này, thời điểm đầu bạn lựa chọn chủ đề bạn yêu thích, và đọc phụ đề, sau thời gian “luyện công” bạn có thể nghe kỹ phần ngữ âm và ghi chú lại những từ được nghe, và đánh giá.
  • Giao tiếp, nghe kịch, triển lãm: lắng nghe từ cuộc đối thoại, trực tiếp sẽ tạo nên điều mới mẻ, bạn có thể nghe thêm nhiều từ vựng mới, lắng nghe phát âm cũng từng vùng miền, quốc gia…từ đó có khả năng nhận diện rõ ràng hơn.

Đọc thêm: 4 cách học từ vựng tiếng Anh nhanh chóng mà có thể bạn chưa biết

2.  Kỹ năng nói tiếng Anh được cải thiện bằng 3 cách

Bên cạnh “bị động” lắng nghe chia sẻ từ nhiều nguồn, thì việc là nói là việc bạn ứng dụng được trong quá trình nghe từ vựng. Việc nói được ngôn ngữ và tập thói quen chia sẻ giúp bạn tự tin vào con đường học ngoại ngữ hơn. Sau đây là một số gợi ý bạn có thể trải nghiệm:

  • Tự nói và ghi âm: việc học này vô cùng thú vị và không nhàm chán như bạn nghĩ, bạn có thể tự viết một nội dung bạn muốn chia sẻ, có thể là mẫu câu giới thiệu bản thân, sở thích…sau đó, ghi âm lại để tự nhận ra lỗi sai, hoặc có thể nhờ người bạn xung quanh nhận xét.
  • Chủ động kết nối thông qua ứng dụng giao tiếp người nước ngoài: nhờ công nghệ phát triển, bạn có thể lập tài khoản trên các ứng và kết nối với người bạn ngoài nước, từ đó bạn sẽ lắng nghe và chia sẻ nhiều hơn, hoạt động này diễn ra thường xuyên giúp bạn phát triển và tự tin vượt bậc.
  • Kết nối cùng bạn bè hay người lạ mà bạn gặp: từ nền tảng trên các ứng dụng bạn tham gia trước đó, bạn có thể tâm sự với người bạn xung quanh hoặc người lạ nào đó bạn có thể chia sẻ bằng tiếng Anh, từ online tới offline học liên tục, thường xuyên giúp phản xạ ngôn ngữ tốt hơn. 
kỹ năng tiếng Anh

3.   Kỹ năng đọc tiếng Anh từ những điều nhỏ bé

So với nghe và nói, thì đọc là quá trình đặc biệt, vì trong lúc đọc, não bộ xử lý “tiếng nói bên trong”, dịch “mật mã” và chuyển ngữ, do đó, bạn phải có nhiều từ vựng, hiểu cụm từ, thành ngữ, cấu trúc câu, ngữ pháp…đây cũng là điều giúp não bộ xử lý thông tin trên văn bản thuần thục và chính xác hơn. Bạn có thể luyện kỹ năng đọc tiếng Anh từ:

  • Sách tiếng Anh hoặc bài viết trên website: Bạn có thể bắt đầu các chủ bạn yêu thích hoặc chủ đề “thế mạnh” của mình để dễ dàng trong việc tiếp cận kỹ năng đọc, khi quen dần với cấu trúc, từ vựng bạn có thể tiếp tục sang các chủ đề khác. 
  • Đọc trên điện thoại: bạn có thể chuyển ngôn ngữ trên điện thoại, máy tính sáng ngôn ngữ Anh, đây cũng là điều cơ bản khi bạn dấn thân vào con đường học ngôn ngữ. 
kỹ năng tiếng Anh

4.   Kỹ năng viết tiếng Anh bằng nhiều cách

Viết là kỹ năng rèn kỹ năng, từ các nền nghe, nói và đọc, bạn ứng dụng vào việc viết từ “chất xam” về ngôn ngữ bạn có. Để thực hành viết tốt nhất bạn có thể chia theo từng giai đoạn:

  • Viết về những chủ đề bạn thích: như viết nhật ký hằng ngày hoặc chia sẻ về những điều thích trong cuộc sống hay viết công thức nấu ăn. 
  • Viết những từ, thành ngữ sau đó diễn tả về ngữ nghĩa của nó, đây cũng là cách bạn ghi nhớ thành ngữ hay những câu nói hay, sau này còn giúp cho kỹ năng nói cũng bạn có chiều sâu hơn. 
  • Viết blog tiếng Anh khi bạn tiếng Anh của bạn đã đi đến dạng “thượng thừa” bạn có thể thử trải nghiệm viết blog cá nhân về các chủ đề bạn yêu thích, hoặc chủ đề học thuật mà bạn cảm thấy bạn có thể chia sẻ. 
kỹ năng tiếng Anh

Trên đây là các phương pháp luyện kỹ năng tiếng Anh giúp bạn có được 4 kỹ năng nghe nói đọc viết tốt hơn theo từng ngày. Điều này cho thấy để giỏi ngôn ngữ bạn không thể tránh được việc thực hành và cải thiện từng ngày!

Scroll to Top