Gen Alpha là ai? Những điều cần biết

Thế hệ Alpha hay Gen Alpha (chỉ thế hệ sinh từ sau năm 2010) được gọi là thế hệ sống trong sự chuyển biến, khởi đầu và đánh dấu huyển  cụm từ Alpha (α) mang ý nghĩa là sự chuyển biến, một khởi đầu mới. Cùng Anh Ngữ Điểm 10 tìm hiểu về thế hệ Gen Alpha là ai? Có những đặc điểm như thế nào ngay bên dưới!

Gen Alpha là ai?

Theo đó, Gen Alpha là ai? Gen Alpha được định nghĩa cho các thế hệ sinh năm 2010-2024, được gọi với nhiều tên khác nhau như Screenagers,  Generation Alpha, iGeneration…trong đó, screenagers với từ bắt đầu là “screen”, có nghĩa là “thiết bị màn hình”. 

Các thuật ngữ trên cho thấy, thế hệ 2010-2024 là thế hệ bản lề của công nghệ, truyền thông trực tuyến cùng sự bùng nổ hay phát triển nhảy vọt của trí tuệ nhân tạo hay nhiều hình thức giải trí khác. 

Một cú chạm đã giúp con người bước vào thế giới khác, và đây cũng cách thế hệ Alpha vận hành cuộc sống. Những đứa trẻ cũng chủ động hơn được rèn luyện từ nội dung số và cơ hội tiếp cận nền văn hoá và giáo dục từ nhiều nguồn thông qua Internet, ChatGPT hay từ các thành quả từ trí tuệ nhân tạo.

Gen Alpha là gì

Bên cạnh đó, Gen Alpha được nuôi dưỡng và chăm sóc bởi từ 2 thế hệ trước đó là Gen Y hay Gen Z – hai thế hệ chứng kiến nhiều sự đổi thay đổi của thế giới và có được tư duy mới mẻ, do đó, Gen Alpha cũng được “trao quyền” thể hiện điều mình yêu thích và cá tính cũng mạnh hơn. 

Những đặc điểm tính cách phổ biến của Gen Alpha

Gen Alpha – những đứa trẻ được lớn lên thời kỳ hội nhập và phát triển nên tính cách được “thừa hưởng” nhiều điểm khác biệt, và đây cũng là nhóm trẻ em có nhiều điểm tính cách: 

Kết nối (Hyperconnected): Hầu hết, các bạn Gen Alpha đều được làm quen và kết nối sớm với thiết bị công nghệ. Theo đó, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng số lượng trẻ em thuộc thế hệ Alpha sở hữu máy tính bảng, smartphone…chiếm tỷ trọng cao ở các quốc gia đang phát triển và phát triển. Nhờ thiết bị hiện đại cùng cơ hội tiếp cận internet khiến trẻ tiếp cận công nghệ mới, tri thức mới, cùng với còn cơ hội khám phá và sáng tạo ra ứng dụng, công cụ, hay hệ thống công nghệ thông tin mới. 

Gen Alpha là gì

Độc lập: Do được sống trong sự giao thoa văn hoá, nên trẻ Alpha được tôn trọng các tính và biết cách đưa rách quyết định độc thoại Những đứa trẻ Alpha có khả năng đưa ra quyết định một cách độc lập. Đồng thời, họ cũng biết cách quản lý và bảo vệ danh tính cá nhân trên môi trường kỹ thuật số tuỳ theo nhu cầu và sở thích của bản thân. 

Tiếp nhận thông tin bằng hình ảnh: do điều kiện từ từ nền kinh tế, công nghệ nên Gen Z cùng Gen Y thường được đào tạo từ sách vở, kiến thức gần gũi lý thuyết thì Gen Alpha được đa dạng hoá phương thức giảng dạy và tiếp nhận thông tin ở nhiều định dạng khác nhau, trong đó có video, các các hình ảnh minh hoạ. Bên cạnh đó, trò chơi điện tử cũng là một trong những yếu tố góp phần giúp những đứa trẻ thuộc thế hệ này nâng cao kỹ năng thị giác, cải thiện khả năng phối hợp tay – mắt, linh hoạt chuyển đổi và có khả năng xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Đa dạng: Với Gen Alpha, sự đa dạng không còn giới hạn ở những đặc điểm nhân khẩu học như giới tính hay sắc tộc. Thay vào đó, thế hệ này có nhiều khác biệt trong thị hiếu, lối sống và quan điểm. Nghiên cứu gần đây của GWI đã chỉ ra rằng giúp đỡ mọi người và được đối xử công bằng là ưu tiên hàng đầu của những đứa trẻ thuộc thế hệ Alpha. Bên cạnh đó, sự đa dạng trên các phương tiện truyền thông và tính bền vững cũng là những vấn đề được thế hệ này quan tâm với 46% những thanh thiếu niên thuộc thế hệ Alpha cho biết họ có quan tâm đến môi trường và sự biến đổi khí hậu. 

Gen Alpha là gì

Gen Alpha trong tương lai trở thành những lãnh đạo của thế giới, điều kiện phát triển tiên tiến đã tạo điều kiện để những đứa trẻ phát triển toàn diện và sở hữu những đặc điểm có tính cách rất riêng. Tuy nhiên, ba mẹ có con trong thời điểm Alpha nên lưu ý về cách dạy, đồng hành cùng con lớn lên và hoàn thiện. Với Anh Ngữ Điểm 10, ngoài đào tạo ngôn ngữ trung tâm còn cố gắng để con được phát huy tối đa kỹ năng và đặc biệt là được trang bị cách ứng xử, văn hoá…để trở thành phiên bản tốt nhất của chính các con.

Scroll to Top