6 tips dạy tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi

Học tiếng Anh ngay thời điểm vàng giúp con tiếp thu tiếng Anh nhanh chóng và tự nhiên nhất. Tuy nhiên để dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi dễ dàng và ít áp lực hơn, ba mẹ nên phải có phương pháp giảng dạy hiệu quả. Sau đây, cùng Anh Ngữ Điểm 10 khám phá những bí kíp ngay bên dưới!

1. Lợi ích khi có bí quyết dạy tiếng anh cho trẻ em

Tìm được bí quyết dạy tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi là tìm được chìa khoá để đồng hành cùng trẻ trong chặng hành trình chinh phục ngôn ngữ thứ hai. Khi giúp trẻ học tiếng Anh, ba mẹ đang tạo điều kiện để giúp con:

  • Phát triển khả năng ngôn ngữ: từ cơ chế vận hành não bộ học hai ngôn ngữ cùng lúc cho con phát triển năng lực tiếp tục, từ đó rèn luyện 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết dễ dàng.
  • Mở rộng tầm nhìn: Là ngôn ngữ toàn cầu nên tiếng Anh sẽ là nền tảng để con tiếp cận văn hoá, kiến thức, địa điểm…và con người ở nhiều quốc gia trên thế giới.
  • Cải thiện kết quả học tập: Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em được tiếp xúc với tiếng Anh từ sớm có khả năng học tập tốt hơn ở các môn học khác. Bên cạnh đó, trẻ cũng chinh phục “dễ dàng” các kỳ thi TOEFL hay IELTS.

Ngoài ra, tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu nên việc tiếp cận tiếng Anh giúp con nắm bắt được nhiều cơ hội, tạo nền tảng để con có thể tiếp cận thêm ngôn ngữ thứ ba hay thứ thứ tư. 

2. Dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi: 6 bí quyết ứng dụng

Dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi sẽ gặp nhiều khó khăn nếu ba mẹ đồng hành con sớm và có phương pháp phù hợp sẽ tạo nên hành trình nhẹ nhàng và giúp con tiếp thu nhanh chóng hơn. 

1. Trò chuyện cùng bé

Ba mẹ luôn là “tấm gương” để trẻ noi theo, do đó, khi ba mẹ trò chuyện cùng con sẽ giúp con có thêm hứng thú và yêu thích việc học ngôn ngữ. Ba mẹ hướng dẫn con học từ đơn giản đến nâng cao như số đếm, màu sắc, thời tiết, hoa quả, đồ ăn, thức uống hằng ngay hay các loài vật…những nhóm từ vựng đều nằm trong quan sát của bé, và dễ ứng dụng. 

Để việc học trở thành sự yêu thích và không tạo áp lực vô hình, ba mẹ phải tạo được không khí vui vẻ và phải khen ngợi để tạo động lực cho trẻ luyện tập và cố gắng. Ngoài ra, nếu ba mẹ không giỏi tiếng Anh, có thể xem đây là cơ hội để ba mẹ “nâng cấp bản thân” bằng cách tự học qua từ điển hay website, ứng dụng học ngôn ngữ. 

2. Dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi: Sử dụng các mẫu câu cơ bản 

Nền tảng để ba mẹ muốn trò chuyện cùng con phải thông qua các câu hỏi, do đó bên cạnh việc dạy con nhóm từ vựng ba mẹ cũng nên bắt đầu ứng dụng bằng cách đặt câu hỏi liên hệ đề tài trao đổi của con và ba mẹ. Chính câu hỏi là cách ba mẹ rèn luyện cách phản xạ và tập phân tích bản năng của con. 

Ngoài ra, với với giai đoạn phát triển ba mẹ lưu ý nên đặt các mẫu câu đơn giản để bé nhanh chóng hiểu và phản hồi nhanh, từ đó làm quen ngôn ngữ nhanh chóng hơn. Sau đây, Anh Ngữ Điểm 10 gửi đến ba mẹ một số câu hỏi mẫu để ứng dụng như:

1. What’s your name? (Tên của con là gì?)

2. How old are you? (Con bao nhiêu tuổi?)

3. What’s this? (Đây là gì?)

4. Do you like…? (Con có thích… không?)

5. What color is it? (Nó có màu gì?)

3. Khuyến khích trẻ học tiếng Anh bằng cách quan sát

Dạy tiếng Anh cho bé 5 tuổi đơn giản nhất là ba mẹ tích hợp tư duy của trẻ ở độ tuổi nhiều ba mẹ và khám phá thế giới, con sẽ quan sát nhiều hơn và ba mẹ có thể kích thích con cảm nhận cuộc sống thông qua các giác quan như: thị giác, thính giác, xúc giác, vị giác và khứu giác.

Với độ tuổi ham chơi và nhiều hiếu động nên việc ép trẻ đứng yên hay ngồi một chỗ để học thì vô cùng khó khăn, nên cách dạy con bằng giác quan khiến ba mẹ ở đâu hay tình huống nào cũng có thể dạy con hiệu quả hơn như ba mẹ có thể dạy con qua cách gọi tên những đồ ăn mà bé đang ăn, đoán tên màu khi ba mẹ cũng đi chơi với nhau hay đặt câu hỏi tiếng Anh để bé gọi tên một vật thể gì đó xuất hiện trong tầm mắt. Ba mẹ có thể hỏi thêm về hương vị món ăn để bé tập ghi nhớ, hoặc hỏi thêm hình dạng món ăn.

4. Xem phim hoạt hình tiếng Anh

Một trong những phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ phổ biến chính là cho trẻ xem phim hoạt hình. Đây cũng là một trong phương pháp giúp trẻ tiếp cận tiếng Anh trong trạng thái chủ động, qua đó trẻ cũng học ngôn ngữ tự nhiên từ cách lắng nghe và “dịch thuật” để hiểu ngôn ngữ, bên cạnh đó trẻ có rèn luyện cách phát âm và tăng vốn từ vựng tiếng Anh. 

Do đó, ba mẹ nên lưu ý lựa chọn bộ phim nước ngoài phù hợp để trẻ luyện tập ngôn ngữ, đó có thể là bộ giải trí, sôi động…cho trẻ đón nhận thêm văn hoá từ người bản xứ và điều này cũng giúp có thêm kiến thức mới về văn hoá, ứng xử. 

5. Học tiếng Anh qua trò chơi

Dạy trẻ học tiếng Anh qua các trò chơi sẽ vô cùng hiệu quả với trẻ 5 tuổi. Với trò chơi còn giúp trẻ rèn luyện thêm tư duy cùng các kỹ năng mềm khác. Ba mẹ có thể lựa chọn các trò chơi như:

  • Trò chơi đuổi hình bắt chữ: yêu cầu trẻ tìm hình ảnh liên quan đến từ vựng tiếng Anh. Ở trò chơi này, trẻ sẽ học cách ghi nhớ nhóm từng vựng mới và tăng khả năng phản xạ từ vựng với thông tin hình ảnh. 
  • Đoán từ: Trẻ đoán từ được mô tả bằng các gợi ý bằng tiếng Anh của trò chơi. Đây còn là cơ hội để trẻ vừa phát triển ngữ pháp và từ vựng. 
  • Thiết kế poster: Trẻ được sáng tạo hình ảnh theo cách riêng và kết nối những hình ảnh trong poster với từ vựng trẻ viết. Tại đây, trẻ thoải mái vẽ hình ảnh theo cách riêng và chỉ cần ghi được từ vựng trẻ muốn nói. 
  • Trò chơi nhập vai: Ba mẹ và trẻ sẽ phân vai làm một nhân vật trong bộ phim hay trong cuộc sống và bắt đầu nói đoạn tiếng Anh phù hợp với tình huống đó. Với trò chơi này, trẻ sẽ phát triển được kỹ năng giao tiếp tiếng Anh cùng kỹ năng xử lý tình huống…

Với phương pháp này, giúp trẻ phát triển kỹ năng tư duy tiếng Anh linh hoạt thông qua các hoạt động tương tác và “chơi đùa” cùng ngôn ngữ, giúp trẻ tiếp thu nhanh hơn. 

6. Học tiếng Anh qua bài hát

Phương pháp dạy tiếng Anh mà Anh Ngữ Điểm 10 gợi ý chính là phương pháp học tiếng Anh qua bài hát. Với trẻ, giai điệu cùng lời bài hát (từ vựng) được ghi nhớ dễ dàng hơn, còn được nghe phát âm và học thêm từ vựng mới một cách thụ động.

Ngoài ra, với phương pháp này cũng phù hợp với trẻ bởi các giai điêu sôi động, tiết tấu nhanh chậm bé sẽ có tương tác với âm nhạc và thích thú hơn. Lưu ý khi học tiếng Anh qua bài hát, ba mẹ nên dừng lại đôi chỗ ở những từ vựng khó, hoặc đôi khi nhắc lại các từ vựng cũ để bé ghi nhớ.

Anh Ngữ Điểm 10 hiểu rằng việc học ngôn ngữ là một hành trình, do đó, ba mẹ phải luôn có nhiều phương pháp dạy học sáng tạo để con thích thú bài học. Đồng thời, qua học tiếng Anh ba mẹ có thể lồng ghép vào các bài học cuộc sống, đạo đức để giáo dục con. Với sự quan tâm và tâm huyết, Anh Ngữ Điểm 10 mang đến phương pháp dạy tiếng Anh cho trẻ 5 tuổi chất lượng, nếu quý phụ huynh quan tâm vui lòng liên hệ hotline 2927 77 99 88 để nhận tư vấn chu đáo.

Scroll to Top