Đâu là thời điểm vàng học tiếng Anh ở trẻ?

Thời điểm vàng học tiếng Anh ở trẻ luôn được quan tâm, ba mẹ băn khoăn nên hướng dẫn con học tập tại nhà hay nên lựa chọn trung tâm đào tạo phù hợp? Hãy cùng Anh Ngữ Điểm 10 tìm câu trả lời về ngay bên dưới!

1. Thời điểm vàng học tiếng Anh?

Theo đó, thời điểm vàng học tiếng Anh của con là thời điểm của trẻ tiếp thu ngôn ngữ tự nhiên và đầy đủ nhất. Do đó, thời điểm này phải nằm trong các giai đoạn phát triển thai kỳ và kéo dài đến giai đoạn tập nói. 

Thời điểm vàng học tiếng Anh

Một nghiên cứu của các nhà khoa học tại trường Đại học Washington, Mỹ đến từ Giáo sư Christine Moon đã chia sẻ: Mặc dù não bộ còn nhỏ, nhưng trẻ có khả năng “tách biệt” của ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ “nước ngoài” ở tuần thứ 30 –  tức tháng thứ 7 của thai kỳ. Bắt đầu từ giai đoạn này, tế bào não có liên quan đến nhận diện ngôn ngữ bắt đầu phát triển mạnh mẽ hơn giai đoạn trước, giúp trẻ có thể nhận biết được các âm thanh bên ngoài. 

 Song, thời điểm vàng học ngôn ngữ sẽ ở giai đoạn từ 3 tuổi tới trước 7 tuổi. Đây là thời điểm vàng học tiếng Anh ở trẻ, đến năm 3 tuổi, các con mới có phát triển tương đối khả năng ngữ âm. Và đến trước 7 tuổi, các con sẽ dễ dàng tiếp thu ngôn ngữ mới. Trong giai đoạn này, các con có khả năng học số lượng lớn từ vựng, ngữ pháp, và đặc biệt là nhờ tư duy “nhạy cảm” với ngôn ngữ nên các con tránh được nhầm lẫn giữa 2 ngôn ngữ mẹ đẻ và ngôn ngữ thứ hai.

2. Có nên học 2 ngôn ngữ cùng lúc?

Trong giai đoạn bào thai, con đã có nhận thức về ngôn ngữ, do đó, với câu hỏi có nên học 2 ngôn ngữ cùng lúc? Chắc chắn câu trả lời là có, ba mẹ có thể tạo thêm điều kiện để con tiếp cận ngôn ngữ thứ 2 để tạo điều kiện phát triển tốt nhất cho con.

Theo nghiên cứu từ Trung tâm nghiên cứu ngôn ngữ Cornell, với trẻ học sớm ngôn ngữ thứ 2 đảm bảo cho trẻ sự tập trung chú ý tốt hơn so với đứa trẻ chỉ giỏi về tiếng mẹ đẻ. Đồng thời, khi trẻ được học ngôn ngữ thứ trẻ, trí não cũng trẻ sẽ làm quen với ngôn ngữ và từ đó, hỗ trợ phát triển khả năng nói tiếng mẹ đẻ ở trẻ như các con diễn đạt ngữ pháp rõ ràng và mạch lạc hơn. 

Thời điểm vàng học tiếng Anh

Bên cạnh đó thể nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, việc học ngôn ngữ sớm còn giúp trẻ:

• Hình thành và phát triển kỹ năng mềm như kỹ năng giao tiếp, hay tư duy khám phá thế giới tốt hơn…

• Nhận thức về từ ngữ tốt, nên có kỹ năng phát âm chuẩn hơn khi học cả hai thứ tiếng cùng lúc…

• Tư duy dịch thuật 2 ngôn ngữ tốt, từ cách quan sát đối chiếu và sử dụng linh hoạt 2 ngôn ngữ.

3. Cách học một ngôn ngữ mới như thế nào?

Cách học một ngôn ngữ mới được bắt đầu từ âm thanh. Theo một số nghiên cứu, con người có sự nhanh nhạy với phản xạ âm thanh và ngôn ngữ, do đó, con người sẽ tự động có cơ chế lắng nghe và “ghi chép” lên bộ nhớ của đại não. Đối với trẻ con, đại não “trống” nên việc “ghi chép” sẽ dễ dàng và học hỏi nhanh hơn.

  • Tập trung vào từ vựng chứ không phải ngữ pháp: Ba mẹ có biết, ngữ pháp là “cánh cửa” để con bước vào chinh phục tiếng Anh để giao tiếp tốt hơn nhưng từ vựng là chìa khoá để con mở cửa và học giao tiếp nhanh hơn.
  • Xem TV hay xem phim bằng tiếng Anh với con: Lựa chọn những bộ phim và chương trình ti vi bằng tiếng Anh mà con yêu thích để vừa học, vừa giải trí, đây là cách học thụ động để trẻ ghi nhớ và giúp cách học tiếng Anh cũng tự nhiên hơn.
  • Chuyển ngôn ngữ trên tất cả thiết bị bằng tiếng Anh: ba mẹ có thể thay đổi ngôn ngữ trong thiết bị điện tử để con đọc và có thêm vốn từ vựng.
  • Sử dụng tiếng Anh cho những việc đơn giản: ba mẹ yêu cầu và thực hiện cùng con với những giao tiếp đơn giản hơn bằng những cụm từ trong giao tiếp.

Thời điểm vàng học tiếng Anh của trẻ được hình thành trong giai đoạn tập nói, do đó, các bậc phụ huynh quan tâm đến khả năng phát triển của con cần chú ý để giai đoạn này để “đầu tư” đúng lúc. Anh Ngữ Điểm 10 luôn nỗ lực đồng hành cùng con ở giai đoạn đầu phát triển kỹ năng nói, với tập trung nhóm tuổi từ 5-15 tuổi, trung tâm mang đến đầu tư về cơ sở vật chất, phương pháp giảng dạy cùng chương trình học ngôn ngữ thú vị và sinh động.

Scroll to Top